Đâu là nền tảng để giao dịch hàng hoá phát triển tại Việt Nam?

Đâu là nền tảng để giao dịch hàng hoá phát triển tại Việt Nam?

tuân thủ pháp luật, quản lý tốt rủi ro là những nguyên lý cơ bản để thị trường giao tiếp hàng hoá phát triển.

Kể từ sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 51/2018/NĐ-CP, hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam được liên thông với thị trường thế giới, mở ra một kênh bảo hiểm giá hiệu quả đối với các doanh nghiệp, cũng như một kênh đầu tư đầy tiềm năng đối với các nhà đầu tư trong nước.

giao tiếp hàng hóa chuẩn y Sở giao tiếp là tất yếu của nền kinh tế

Trên thế giới, hoạt động giao thiệp hàng hóa chuẩn y các Sở giao tiếp đã hình thành và phát triển từ thế kỷ 19. Sở giao tiếp Chicago (CME Group) được thành lập từ năm 1848 và Sở giao dịch kim khí London (LME) thành lập từ năm 1877 là minh chứng rõ nhất cho sự lâu đời và uy tín của thị trường này. qua rất nhiều sự kiện lịch sử trong hàng trăm năm qua, các Sở giao tế Hàng hóa vẫn tồn tại và mở mang như một phần thế tất trong hoạt động giao thương hàng hóa trên toàn thế giới. Giải quyết được các vấn đề của giao thiệp hàng hóa trực tiếp như tính sáng tỏ, tính thanh khoản, sự hạn chế trong bảo quản chất lượng hàng hóa,…các Sở giao tiếp Hàng hóa đã trở thành cầu nối chẳng thể tách rời giữa người mua và người bán trên thị trường quốc tế.

Trên thực tại, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và nhập cảng vật liệu thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam đã sớm hội nhập với giá hàng hóa trên các Sở giao tế thế giới từ những năm 2000. Đối với ngành cà phê, giá xuất khẩu Robusta tại Việt Nam neo theo giá cà phê Robusta trên Sở giao tế Liên đất liền (ICE). Giá cà phê trên Sở ICE tăng hay giảm sẽ tức tốc ảnh hưởng tới giá xuất khẩu của các doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng tới giá bán ra từ bà con dân cày tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ. Theo thời gian, sự kết liên này càng trở thành chặt và độ trễ của tác động từ giá thế giới gần như đã bị xóa nhòa. Với sự phát triển của công nghệ, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, bà con nông dân đã có thể theo dõi giá cà phê đang giao du trên Sở ICE và điều chỉnh mức giá bán hạp và có lợi nhất.

Đâu là nền tảng để giao dịch hàng hoá phát triển tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh – Phó giám đốc điều hành trực MXV

Sau đó, các ngành trọng điểm khác như sắt thép, cao su, xăng dầu cũng đã bắt đầu sử dụng các công cụ bảo hiểm giá phê chuẩn Sở giao du Hàng hóa. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó giám đốc điều hành thường trực Sở giao tiếp Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết “Đây không phải sự sáng tạo của Việt Nam, mà là sự đúc rút kinh nghiệm hàng trăm năm từ thị trường hàng hóa thế giới. Bảo hiểm giá thông qua Sở giao dịch Hàng hóa là nền tảng đã tạo nên các tập đoàn xuất nhập khẩu đồ sộ trên thế giới. Điều này sẽ giúp các ngành sinh sản trong nước được ổn định và phát triển bền vững”.

tuân pháp luật Việt Nam và quy định của các Sở giao tiếp quốc tế

Bất kỳ một sự hiệp tác nào với đối tác quốc tế cũng đều yêu cầu sự hiểu biết, tuân và chuyên nghiệp để mang tới sự hiệu quả và bền vững lâu dài. Xét về khía cạnh này, tổ chức thị trường giao du hàng hóa đòi hỏi những đề nghị cao nhất để có thể vừa tuân pháp luật Việt Nam, vừa tuân thủ các quy định của các Sở Giao tổng kho công nghiệp dịch quốc tế liên thông tại nhiều nhà nước trên thế giới. Các cơ quan quản lý Nhà nước Bộ công thương nghiệp, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, nhà băng Nhà nước luôn đồng hành và ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy Thị trường giao tế hàng hóa phát triển, nhưng vẫn bảo đảm sự quản lý, giám sát của quốc gia.

Đáp ứng đề nghị phát triển thị trường, từ đầu năm 2022 đến nay, MXV đã sửa đổi và ban hành một số quy định như: Quy chế Thành viên của Sở giao tế Hàng hóa Việt Nam, Bộ quy định xử lý vi phạm, Bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng Thành viên, Quy chế quản lý rủi ro…

Trong chương trình Tập huấn Thành viên toàn quốc ngày 1/7/2022, MXV một lần nữa nhấn mạnh đề nghị vớ các Thành viên thị trường tuyệt đối tuân luật pháp Việt Nam như: không hoạt động, kinh dinh các ngành nghề không được pháp luật cho phép; không huy động vốn trái quy định của pháp luật;…MXV đã đưa ra những chế tài xử lý rất nghiêm khắc cho các vi phạm nêu trên, từ cảnh cáo toàn thị trường, cho tới dừng một phần hoạt động hoặc kết thúc tư cách thành viên.

Đâu là nền tảng để giao dịch hàng hoá phát triển tại Việt Nam? - Ảnh 2.

Buổi Tập huấn Thành viên toàn quốc của MXV

Ông Quỳnh cho biết “Khối Quản lý Thành viên của MXV vẫn liên tục thực hành các công tác soát, giám sát định kỳ và thất thường đối với các Thành viên trên thị trường để sớm phát hiện các vi phạm và xử lý theo bộ Quy chế đã ban hành. Bên cạnh đó, MXV cũng lắng nghe các thông báo, dư luận, bình áp lực để đề nghị các Thành viên thị trường giải trình và đưa ra các hình thức xử lý ăn nhập với từng chừng độ vi phạm”. Thị trường giao tiếp hàng hóa tại Việt Nam mới chỉ thực thụ phát triển kể từ sau khi Bộ công thương nghiệp cho phép liên thông với thế giới vào năm 2018. So với lịch sử hàng trăm năm của thị trường thế giới, giao du hàng hóa tại Việt Nam vẫn là một thị trường non trẻ và cần thêm thời gian để hoàn thiện cả về thiết chế và thực tiễn.

Cần đào tạo và quản lý rủi ro

Theo số liệu từ MXV, hoạt động giao thiệp hàng hóa từ đầu năm 2022 tới nay đã ghi nhận sự tăng trưởng về khối lượng và cải thiện về hiệu quả đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng giao thiệp lũy kế 7 tháng đầu năm nay tăng 41% so với năm 2021. dù rằng nhóm năng lượng và nông sản vẫn chiếm tỉ trọng giao dịch lớn trên cả nước, nhưng các mặt hàng khác trong nhóm Kim loại và vật liệu công nghiệp cũng đang nhận được dòng tiền đầu tư nhiều hơn từ các doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Việt Nam.

Điều này cho thấy tri thức của thị trường đã có sự chuyển biến sau quá trình khai triển công tác đào tạo bài bản và chuyên nghiệp từ MXV và các Thành viên thị trường. Hàng tháng, MXV tổ chức 01 khóa đào tạo tri thức căn bản và 01 khóa đào tạo môi giới nâng cao đối với thị trường toàn quốc. Tính đến đầu tháng 08/2022, toàn thị trường giao du hàng hóa đã có 945 học viên được cấp giấy chứng thực hoàn thành khóa học căn bản và 160 chứng nhận hoàn thành khóa học môi giới nâng cao. Đây là nguồn nhân công chất lượng cao, là cơ sở để máy bơm công nghiệp các Thành viên thị trường mở rộng sự phát triển và nâng cao hiệu quả trong hoạt động giao thiệp của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước.

Trong các nội dung đào tạo, MXV nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiệp vụ quản lý rủi ro đối với hoạt động giao du hàng hóa trên thị trường giao tiếp tập trung. Do giao tiếp liên thông trực tiếp với thị trường thế giới 24 giờ mỗi ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, nên luôn có những rủi ro liên quan tới địa chính trị, thời tiết, thông tin thất thường đến với các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Ngọc Mai

Theo Nhịp sống kinh tế

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn