Thời gian gần đây, giá cước vận chuyển đường biển giảm đang hỗ trợ hăng hái, giảm phí cho doanh nghiệp.
Nếu hai năm ảnh hưởng dịch 2020 - 2021, giá cước chuyển vận hàng hóa quốc tế leo thang thì từ giữa tháng 7 năm nay, cước tải đã "đổi chiều", tình trạng khó đặt tàu và khan hiếm container rỗng đã giảm, không căng thẳng như trước.
Thời điểm cuối năm 2021, đầu năm 2022, giá cước chuyển vận 1 container hàng tuyến xa, như từ Việt Nam đi Canada từng lên đến 26.000 USD. Mức giá này bằng đến 1/3 giá trị container hàng. Do đó, đã có những đơn hàng doanh nghiệp bị tạm dừng do ảnh hưởng cước chuyển vận cao. Giá cước giảm giúp doanh nghiệp tiết giảm hoài, có thêm các đơn hàng.
Ông Trịnh Đức Kiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ, cho biết: " Với tuyến dài cước giảm làm tổn phí mua hàng của họ cũng giảm nhiều, nên quyết định mua hàng dịch vụ gửi hàng cua biển đi xa của họ cũng nhanh hơn".
Theo đại lý chuyển vận, giá cước vận tải biển từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu... giờ vào khoảng 60 triệu đồng - 100 triệu đồng/container, giảm 1/3 so với mức giá đỉnh năm 2021 dịch vụ gửi hàng cua biển đi xa tại nasco express từ 230 triệu đồng - 300 triệu đồng/container. Giá cước chặng Việt Nam - Trung Quốc cũng đã giảm từ khoảng 30 triệu đồng - 50 triệu đồng/container xuống còn khoảng 8 triệu đồng -15 triệu đồng/container.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Trưởng phòng kinh dinh Công ty Diamond Star Logistics, nói: "Giá cước giảm cũng giúp dịch vụ gửi hàng cua biển đi xa doanh nghiệp đỡ khó khăn hơn trong việc đặt tàu, đặt chỗ tàu bay, lưu thông hàng hoá cũng nhanh hơn, giảm thiểu thiếu nguyên nguyên liệu trong quá trình sinh sản như giảm được chi phí đầu vào".
Theo Cục Xuất du nhập Bộ Công Thương, thời đoạn trước giá cước vận gửi hàng cua biển đi xa tải tăng đột biến chính yếu do kẹt cảng và tình trạng thiếu nhân lực ở những cảng lớn. Những khó khăn này đã được tháo gỡ. Giá cước dự báo sẽ tiếp kiến ổn định.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất du nhập - Bộ công thương nghiệp, dự báo: "thời kì tới, lượng tàu đóng mới cũng tăng lên làm tăng số chỗ trên tàu, do đó, điều này cũng làm cho giá cước hạ xuống".
Dù giá cước giảm nhiều hiện tại, hồ hết các chặng giá đã hình thành mặt bằng giá mới cao hơn tuổi trước dịch bệnh khoảng từ 10-15%.
Theo Trịnh Huyền
VTV.VN