cột xăng độc nhất vô nhị của huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa phát đi thông tin “không thể thay thêm được nữa”, không thể bán xăng cho những khách hàng không ký hợp đồng trước và không bán xăng vào can, about phi, téc, chỉ bán cho xe phục vụ công trình không quá 100 lít mỗi lần mua.
Loạt phương tiện chạy bằng xăng phải nằm bờ
Ngày 26/10, Tiền Phong nhận được phản ảnh của nhiều chủ hãng tàu chuyên chở ở huyện Vân Đồn về việc hàng loạt tàu bè của họ bị nằm bờ vì không mua được xăng.
Theo phản ánh, lâu nay, các công cụ thủy hoạt động tại Vân Đồn, Quảng Ninh thường phải đem can, phi, téc vào cột xăng trên bờ để mua xăng, bởi trên biển chỉ có những trạm bán dầu không có trạm xăng. Tuy nhiên, từ hôm 25/10, cột xăng độc nhất của huyện này ra thông tin không bán xăng vào can, phi, téc, khiến một loạt phương tiện chạy bằng xăng phải nằm bờ.
Hàng loạt tàu chuyển vận ở Vân Đồn nằm bờ vì không mua được xăng.
“bấy lâu chúng tôi vẫn mua xăng vào can rồi đem ra tàu. Giờ không bán xăng vào can, phi, téc thì chúng tôi biết làm thế nào. Tàu, xuồng làm sao ghé vào cây xăng trên bờ được, trong khi cả huyện click me chỉ có một cây xăng” – chủ một hãng tàu cao tốc tải khách từ cảng Cái Rồng đi các tuyến đảo ở Vân Đồn và Cô Tô cho biết.
Nhiều chủ tàu lo âu, nếu đấu tình trạng này, cuối tuần tới lượng khách đi du lịch các tuyến đảo sẽ không biết lấy tàu ở đâu để phục vụ, bởi hồ hết các tàu cao tốc hiện đại đều chạy bằng xăng.
Ngoài ra, tại Vân Đồn còn có hàng trăm dụng cụ chạy bằng xăng như xuồng bay, xuồng công tác của cơ quan nhà nước. Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cây xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng lỗ.
Cũng theo những phản chiếu chủ tàu, phía cột xăng cho dán thông báo của Công ty TNHH Thủy sản – thương nghiệp Vân Đồn (đơn vị sở hữu cây xăng dầu trên bờ độc nhất vô nhị ở huyện Vân Đồn) ghi rõ: “Do gần đây công ty được chiết khấu rất thấp, chỉ từ 0-50 đồng/lít và ngày nay mức chiết khấu là 0 đồng/lít. Công ty phải chịu rất nhiều chi phí, từ nhập hàng, vận tải, phí tổn bán hàng, trả nasco lương cho người lao động, khấu hao, vay lãi… Mọi khó khăn cứ kéo dài như thế, công ty chẳng thể cố kỉnh thêm được nữa”.
Để giải quyết khó khăn và duy trì ổn định sản xuất của khách hàng, từ 25/10, công ty không bán hàng ghi sổ nợ như trước đây mà thay bằng hình thức thanh toán trước. Đặc biệt, công ty chỉ cấp hàng đối với những khách hàng truyền thống mua hàng và có ký hiệp đồng với công ty. Với các xe mua dầu phục vụ công trình, công ty chỉ cấp vào mỗi xe không quá 100 lít cho một lần mua và không bán xăng vào can, phi, téc.
cột xăng bị chỉnh đốn
Lãnh đạo Sở công thương nghiệp Quảng Ninh cho biết đã thu nạp thông tin về tình hình cạn kiệt xăng dầu tại Vân Đồn và cử lực lượng đến cột xăng kiểm tra.
Theo đó, Sở Công Thương Quảng Ninh xác nhận có việc cột xăng dán thông báo chỉ bán cho khách hàng truyền thống và có ký hiệp đồng. Sở công thương nghiệp đã yêu cầu chủ cây xăng chỉnh đốn loại bỏ quy định trên và yêu cầu cột xăng tuân các quy định của pháp luật.
“Sở đã cho các cơ quan chuyên môn rà lại và yêu cầu chủ cây xăng gỡ bỏ các quy định như chỉ bán 100 lít và chỉ bán theo giao kèo. Những quy định này là không đúng”, vị lãnh đạo Sở Công Thương chia sẻ và nhấn mạnh, trong trường hợp các tàu thực thụ cấp bách và chưa mua được nhiên liệu để di chuyển có thể liên hệ trực tiếp với Sở Công Thương Quảng Ninh qua đường dây nóng để bàn thảo và có biện pháp tiếp here nhiên liệu hợp lý.
Hoàng Dương
tiên phong